"World Theravada Buddhist Sangha Council-
สภาสงฆ์"พุทธเถรวาทโลก" เกิดแล้ว"
ผลงานของพระสงฆ์เถรวาทชาวเอเชีย
ครอบคลุมเถรวาททั่วโลก
เป้าหมาย เพื่อเอกภาพของพระพุทธศาสนา
ลังกา คือ ต้นแบบของธนาคารพุทธ และต้นแบบ
ของนักการเมืองชาวพุทธเพื่อรักษาพระพุทธศาสนา
บางทีไทยอาจต้องเป็นอย่างลังกา ?
+×÷=+×÷=
@ "เถรวาท" คือ
ชื่อกลุ่มของพระสงฆ์ที่ถือตามคำสอนของพระพุทธเจ้าที่พระเถระ ๕๐๐
รูปมีพระมหากัสสปะเป็นผู้นำรวบรวมไว้หลังจากพระพุทธเจ้านิพพาน
@
คำนี้เกิดขึ้นใช้เรียกกลุ่มของพระอย่างที่รู้กันว่าเป็นนิกาย (ภาษาอังกฤษ
เรียกว่า school หรือ sect)เมื่อ พ.ศ. ๑๐๐-๑๓๐ ที่แคว้นวีชชี
ซึ่งอยู่ในอินเดียเหนือ (ปัจจุบันคืออุตตรประเทศ) คู่กับคำว่า "มหาสังฆิกะ"
(ผู้มีพวกมาก) ๑๐๐ ปี นิกายทั้งสองก็แตกลูกแตกหลานออกมา
แยกเป็นนิกายเถรวาทแตกออกมาอีก ๑๑ นิกายย่อย ส่วนมหาสังฆิกะแตกออกมา ๕
นิกายย่อย รวมแล้วเป็น ๑๘ นิกาย
@ และต่อมาตก พ.ศ. ๔๐๐ เศษ
พระกลุ่มหนึ่งแยกตัวออกมาจาก ๑๘ นิกาย เพื่อตั้งกลุ่มใหม่
เพื่อกอบกู้พระพุทธศาสนาที่กำลังจะหมดคนนับถือ
เพราะคนอินเดียยุคนั่นเริ่มทิ้งพระพุทธศาสนากลับไปนับถือศาสนาพราหมณ์
ด้วยเหตุผลคือ ๑) เพราะพระสงฆ์ส่วนมากมุ่งเอาสุขเฉพาะตัว
ไม่สนใจปฏิบัติและเผยแพร่คำสอนของพระพุทธเจ้า ๒)
เพราะศาสนาพราหมณ์สร้างพระเจ้าเพิ่มจากพระพรหมอีก ๒ คือ พระวิษณุ กับ
พระศิวะ รวม เป็น ๓ ที่เรียกว่า "ตรีมูรติ" มาช่วยผู้คน
เลยดึงคนออกไปจากพระพุทธศาสนา
พระกลุ่มนี้เรียกแนวทางใหม่ที่ท่านคิดขึ้นว่า "มหายาน" (ยานลำใหญ่
ขนคนให้พ้นทุกข์ได้มาก) แล้วเรียก"เถรวาท" เดิมทุกข์นิกายว่า "หีนยาน"
(ยานลำเล็กขนคนให้พ้นทุกข์ได้น้อย)
@ เถรวาท
เข้ามาเผยแพร่อยู่ในประเทศเอเชียใต้คือลังกาและในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออก
เฉียงใต้ คือ พม่า ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย ตั้งแต่ยังเป็นสุวรรณภูมิ
(พ.ศ.๒๓๙ ในรัชกาลพระเจ้าอโศก) และอยู่เรื่อยมาถึงปัจจุบัน
แต่ในช่วงเวลานับพันปี
ชาวพุทธในประเทศเหล่านี้ต้องรู้สึกหวานอมขมกลืนกับคำว่า "หีนยาน"
ที่พระซึ่งเรียกตัวเองว่ามหายานเมื่อ พ.ศ. ๔๐๐ จัดให้ จนเมื่อ พ.ศ. ๒๔๙๓
จึงพ้นจากคำนี้กลับมาใช้คำว่า "เถรวาท"
โดยที่ประชุมองค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลกมีมติให้เลิกใช้ "หีนยาน"
แต่ใช้ "เถรวาท" แทนมานับแต่นั้น
@ ปัจจุบันเถรวาท เข้มแข็งอยู่ใน ๓ ประเทศ คือ ลังกา พม่า ไทย ที่ว่าเข้มแข็ง คือ เข้มในด้านที่มีอิทธิพลต่อผู้คนและรัฐบาล
× อย่างในลังกา
ชาวลังกาเป็นหนี้บุญคุณพระมากเพราะพระร่วมมีบทบาทสำคัญในการกอบกู้เอกราช
ทั้งๆที่พระพุทธศาสนาเกือบราบคาบไแแล้วเพราะฝีมือบาทหลวง
แต่พระก็กอบกู้กลับมาได้ด้วยการลงทุนศึกษาอังกฤษแล้วท้าบาทหลวงโต้วาทะกัน
เรื่องคำสอนในศาสนาใครศาสนามัน ในที่สุดบาทหลวงยอมถอย
และศาสนาคริสต์เองก็คงมีคุณธรรมอยู่บ้างจึงละอายใจที่จะยึดครองแบบไม่ว่าจาก
การแย่งชิงหรือใล้แง่มุมทางกฏหมาย
× ในพม่าเอง
เมื่อถูกอังกฤษรุกราน
พระพม่าก็อุทิศตัวรักษาพระพุทธศาสนาย่างเต็มที่และช่วยบ้านเมืองจนได้เอกราช
จึงได้ใจประชาชน คราวเกิดเผด็จการครองเมืองก็ร่วมสู้ด้วยด้วยการสอนธรรมะ
แต่บางรูปอาจสอนแรงไปหน่อย เลยต้องระหกระเหินหนีไปอยู่อเมริกา อย่างท่าน
"อชิน ญาณิสสระ"...แต่ก็กลับมายิ่งใหญ่ในที่สุด
ถึงขนาดกลับมาตั้งมหาวิทยาลัย ตั้งโรงพยาบาล พัฒนาบ้านเกิดเป็นเมือง
รัฐบาลเผด็จการพม่าเองก็ฉลาด
รู้ว่าท่านเก่งและตัวเองก็ทำอะไรท่านไม่ได้ก็เลยขอดีด้วยและตั้งท่านให้เป็น
ทูตวัฒนธรรมช่วยเป็นปากเสียงแทนรัฐบาลพม่าในต่างแดน...ผิดกับรัฐบาลบางประ
เทศไลล่าลูกเดียว...
× ส่วนในไทย ดูจะอ่อนแอลง
พระไม่กล้าขัดขืนฝ่ายปกครอง ไม่รู้เป็นเพราะอะไร ?
เลยทำให้คนนอกทั้งหลายได้ใจเบียดเบียนถึงขั้นจะหาทางยุบมหาเถรสมาคม
ซึ่งเป็นองค์การปกครองสูงสุดหรือเป็นรัฐบาลของคณะสงฆ์ไทย
ถ้ายุบได้ละคงงามหน้ามหาเถร สูญเสียความเป็นพี่เบิ้มด้านเถรวาทในเอเชียแน่
ท่านวางอุเบกขาดีจริงๆ คิดแล้วใจหาย....พระเองท่านยังปกป้องตัวเองไม่ได้
แล้วนับประสาอะไรกับกบเขียดอย่างพวกเราจะไปคุ้มครองท่านได้...
@
แต่มาวันนี้แล้วอุ่นใจ แม้สถาบันสงฆ์ในบ้านเราจะไม่เข้มแข็ง
แต่ที่พม่าลังกาเข้มแข็ง..อย่าว่าแต่แข็งกับรัฐบาลของตัวเอง
แม้แต่กับศาสนาไหนก็แข็ง...ในพม่า มีคนบางศาสนารังแกพระเณรหรือคนพุทธ
ไม่ช้าเดี๋ยวได้ผลตอบแทนทันตาเห็น ในลังกา
คนบางศาสนาทำท่าไม่ดีข่มขู่พระพุทธศาสนา พระพาคนมาพังร้านค้าเลย
...ผมไม่ได้ว่าท่านทำดีหรือชั่ว
แต่มองในแง่การป้องกันตัว...ซึ่งอีกฝ่ายก็คงเข้าใจว่า ทำไมพระต้องทำ
@ มาลังกาครั้งนี้ดีใจที่เห็นลังกามี "ธนาคารพระพุทธศาสนา" ซึ่งเรียกว่า
"สมบัติแบ็งค์" แต่เมืองไทยตั้งไม่ได้ ....คิดไม่ออกว่าเพราะอะไร ?
หรือบางที สภาสงฆ์พุทธเถรวาทโลกจะช่วยได้
เพราะพระพม่าพระลังกาอาจจะเข้าไปช่วยคิดและแก้ปัญหาให้ได้...ผมคิดแล้วอุ่น
ใจ.
Cr.https://www.facebook.com/bannaruji.home/posts/462143133983908
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น